Giỏ hàng

Phân biệt thép cuộn cán nóng và thép cuộn cán nguội

Ngày: 07-09-2018 bởi: Công ty Cp thép sài gòn

Cán chính là quá trình tạo ra thép cán nóng và thép cán nguội. Về bản chất thép cuộn cán nóng hoặc thép cuộn cán nguội là tên gọi cho quá trình sản xuất, là một trong những công đoạn cuối cùng trong chế tạo thép.

Ở giai đoạn đầu, các nguyên liệu làm thép được đưa vào lò nung nóng tạo thành phôi. Sau đó được cán nguội và tạo hình để tạo ra thép cán nóng và thép cán nguội các dạng.

Thép cuộn nóng được chế tạo qua quá trình cán ở nhiệt độ trên 1000 độ. Ở nhiệt độ này, thép dễ dàng được tạo hình, Trong giai đoạn cán, tuy thuộc vào mục đích sản xuất mà người sản xuất tiến hành đưa nguyên vật liệu vào khâu cán nóng hay tiếp tục cán nguội, vì quy trình sản xuất khác nhau sẽ cho ra những sản phẩm với hình dạng và lý tính khác nhau.

Thép cuộn cán nóng là nguyên liệu để sản xuất thép cuộn cán nguội. Thép cuộn cán nguội được thực hiện sau giai đoạn cán nóng, được sản xuất bằng cách giảm dần độ dày thép ở nhiệt độ thấp hơn và đôi khi gần với nhiệt độ phòng. Quy trình này làm cho kết cấu thép trở nên cứng và khỏe hơn, không làm thay đổi cấu tạo vật chất thép mà chỉ làm biến dạng. Quy trình cán nguội thường dùng các dung dịch chuyên dụng để làm mát, nhằm kiểm soát nhiệt độ giảm đều, đảm bảo duy trì kết cấu thép bên trong và bề mặt thép không bị đứt gẫy…

Quy trình tạo ra thép cuộn cán nóng để phục vụ cho cho ngành công nghiệp xe hơi và tôn lợp, đường ray, các loại dầm thép hình I, H…. Thép cuộn cán nóng là nguyên liệu để tiếp tục sản xuất ra thép ống hàn, thép ống đúc. Ngoài ra, nó còn là nguyên liệu để sản xuất thép cuộn cán nguội.

Thép cán nguội chủ yếu được dùng để tạo ra các sản phẩm là tấm phẳng như thép tấm, thép cuộn, thép tấm phẳng mỏng…, các chi tiết hình tròn, vuông, các sản phẩm có bề mặt láng mịn…

Tiêu chíThép cuộn cán nóngThép cuộn cán nguội
Dung saiDung sai lớn hơn do quá trình sản xuất, nhiệt độ đang nóng tự nguội đi nên thép tự biến dạng và không thể kiểm soát đượcDung sai nhỏ hơn do nhiệt độ suốt quá trình giảm và có sự kiểm soát chặt chẽ cũng như tác động của dung dịch làm mát
Độ chính xácĐộ chính xác không cao bằng thép cuộn cán nguộiDo trải qua quá trình làm nguội nên kích thước thành phẩm chính xác hơn.
Giá thànhThành phẩm có mức phí cao hơnThành phẩm có mức phí cao hơn. Tuy nhiên, thép cuộn cán nguội có tính năng vượt trội hơn về độ bền, bề mặt, ít sai số, đẹp, dễ uốn và ít gặp phải đứt gãy trong quá trình gia công.
Độ dày thông thường0,9mm trở lên0,15mm- 2mm
Bề mặt, màu sắcBề mặt thô, màu xanh xám (phôi)Bề mặt mịn màng, màu xám (tôn, thép lá)
Mép biênHai biên cuộn thường bo tròn, xù xì, biến màu rỉ sét khi để lâu.Thường được xén biên thẳng và sắc mép
Bảo quảnCó thể để thép cuộn  cán nóng ngoài trời một thời gian dài. Không cần bao bì bảo quản.Hàng cán nguội thường có bao bì và để trong nhà.Rất nhanh rỉ sét bề mặt không sử dụng được

Tóm lại, thép cuộn cán nóng hay thép cuộn cán nguội đều có những ưu điểm và nhược điểm của chúng, tùy vào nhu cầu sử dụng mà chọn loại thép cho phù hợp với công năng của từng loại để đáp ứng được các yêu cầu cũng như hợp lý về chi phí.