Giỏ hàng

Nhật Bản và công nghệ chống ăn mòn kết cấu thép cho các công trình biển

Ngày: 31-08-2018 bởi: Công ty Cp thép sài gòn

Tại Nhật Bản- nền kinh tế đứng thứ 3 trên thế giới, quốc gia phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây, sự phát triển mạnh ấy có được là nhờ vào sự sáng tạo và siêng năng của con người Nhật Bản.

Trải qua những thiệt hại về thiên tai, ngành xây dựng rất được Nhật Bản chú trọng đầu tư, trong đó, vấn đề ăn mòn kết cấu thép của các công trình biển là một ví dụ về một trong những giải pháp công nghệ được người Nhật nghiên cứu và áp dụng thành công

Với mỗi tình trạng kết cấu thép bị ăn mòn khác nhau, luôn có những biện pháp khắc phục, đối phó khác nhau. Các vật liệu thép được sử dụng trong các công trình tại các vùng chịu ảnh hưởng của khí hậu biển luôn bị các phần tử muối trong không khí ăn mòn. Những công trình thép bị ngập do thủy triều hay do nước biển bắn vào luôn là môi trường thuận lợi cho ăn mòn lên tới 0,3mm/năm. Những công nghệ chống ăn mòn được Nhật Bản áp dụng thành công phải kể đến:

Sơn chính là biện pháp thông dụng để ngăn ngừa mài mòn, người ta sử dụng lớp sơn phủ chống ăn mòn có hiệu suất cao với độ bền dài hạn và lớp lót vô cơ. Phải kể đến là hệ sơn nhựa kẽm và than đá với tuổi thọ 20-30 năm được sử dụng cho công nghệ chống ăn mòn những giếng khoan dầu, bệ, bến ngòai khơi và các kết cấu hàng hải . Hiện nay sơn chống ăn mòn có hiệu suất cao được sử dụng phù hợp với tiêu chuẩn được thiết lập bởi Hiệp hội đóng tàu Nhật bản, NACE và các tổ chức khác.
Ngoài ra sơn lót chống ăn mòn cao lặp lại theo chu kì được sử dụng cho kết cấu phần trên của các cầu lớn trong khu vực khí hậu biển

Bên cạnh đó, Cọc ống thép, cọc ống ván thép phủ lớp lót hữu cơ chống ăn mòn nặng cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu chống ăn mòn, được sử dụng cho các kết cấu cảng biển và đang được sử dụng ở nhiều nơi. Các nhà sản xuất đã sử dụng lớp màng polyethylene hoặc polyuethane dày tối thiểu 2-2,5mm để bao bọc các cọc ván thép, cọc ống ván thép. Biện pháp này giúp đạt 50% hiệu suất sử dụng trong các cấu kiện bến cảng

Ngoài ra, lớp vỏ bọc bằng Titan và các biện pháp chống ăn mòn khác với tuổi thọ 100 năm đang được tiếp tục sử dụng cho các kết cấu phần dưới của các đường ngầm qua cảng Tokyo. Trong kết cấu phần dưới: các trụ cầu của cầu dẫn qua cảng Tokyo, lớp phủ titanium (1mmTi + 4mm thép tấm) đã được sử dụng như là biện pháp chống ăn mòn có hiệu suất cao trong những vùng có thủy triều và nước biển bắn vào. Lớp phủ Titan được chế tạo bằng công nghệ phôi cán nóng liên kết bản thép và bản Titan có hiệu suất cao. Khi vật liệu Titan được sử dụng riêng rẽ trong môi trường biển thì một lớp màng bám không mong muốn được hình thành trên bề mặt tấm Titan thành lớp màng chống ăn mòn. Và ăn mòn lưỡng kim xuất hiện giữa tấm Titan và thép trong nước biển được ngăn ngừa bằng mối nối hàn chống ăn mòn điện khí hóa. Khi lớp phủ Titan được kết hợp sử dụng với sơn thì mật độ chống ăn mòn hiện tại giảm và hi vọng độ bền là 100 năm.

Không những vậy, các biện pháp chống ăn mòn sử dụng lớp phủ kim loại cũng được sử dụng. Biện pháp này còn có thể đảm bảo độ bền, do lớp phủ kim loại chịu được va đập tốt hơn lớp phủ hữu cơ. Việc chống ăn mòn điện được sử dụng để ngăn ngừa ăn mòn của các cấu kiện thép trong nước biển, dưới đáy biển. Chống ăn mòn điện khí có kiểu cực dương lưu điện và kiểu nguồn điện bên ngoài. Mật độ dòng điện chống ăn mòn trong nước biển đối với thép rỗng trong các kết cấu cảng thông thường là 100 mA/m2. Có thể sử dụng giá trị cao hơn 1 chút trong môi trường biển bị ô nhiễm hoặc có dòng chảy từ nước sông vào, hoặc có sóng lớn, tốc độ dòng chảy lớn. Mật độ điện lưu chống ăn mòn của khối đá xây trong tường chắn, kè chắn hay dưới đáy biển là 50% hoặc 20% của giá trị dưới nước. Đôi khi giá trị nhỏ hơn được ước tính đối với các thành phần ở sâu dưới đáy biển.

Chống ăn mòn điện khí cũng được sử dụng cho các công trình dưới nước và dưới đáy biển.

Gần đây biện pháp chống ăn mòn dài hạn đã được kết hợp trong khâu thiết kế ban đầu. Kết quả là độ bền đã được duy trì trong phạm vi toàn bộ chu kì tuổi thọ của kết cấu. Ngày nay các biện pháp này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ.