Giỏ hàng

So sánh khả năng chống ăn mòn giữa cuộn inox 304 và inox 316

Ngày: 08-01-2019 bởi: Công ty Cp thép sài gòn

Inox 304 và 316 là hai loại vậy liệu được ứng dụng nhiều nhất trong đời sống con người, không chỉ riêng ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Sở dĩ vậy vì chúng có khả năng chống ăn mòn tốt, tuổi thọ cao và giá thành rẻ. Hai loại vật liệu này có điểm gì khác nhau?

Người ta gọi các vật liệu này là thép không gỉ không phải vì nó có khả năng chống gỉ sét ở mọi điều kiện môi trường mà loại thép này ít bị rỉ sét hơn các vật liệu khác. Cũng như các vật liệu thép thông thường, inox cũng có thể bị biến màu và rỉ sét. Sự khác biệt ở đây là thời gian ăn mòn của chúng.

Vật liệu nào cũng có thể bị ăn mòn nếu đặt trong môi trường đặc thù.

Tất cả các loại vật liệu thép đều có cùng các thành phần hóa học cơ bản như sắt, cacbon, crom, P, Silic,… tuy nhiên tỉ lệ các chất này sẽ khác nhau tương ứng với từng vật liệu, theo đó đặc tính cơ học, vật lý của chúng cũng khác nhau. Và đã là thép không gỉ thì trong thành phần cấu tạo của nó phải có ít nhất 10.5% Crom.

Inox 304

Thành phần của inox 304 có chứa từ 16-24% Crom, dạng phổ biến nhất là 18/8 tương ứng với 18% Crom và 8% Niken.

Inox 304 có thể chống ăn mòn trong hầu hết các môi trường, dễ vệ sinh nên được dùng nhiều trong lĩnh vực gia dụng, thực phẩm.  Nó cũng được dùng nhiều trong các công trình trang trí nhà ở, nội thất,…

Tuy nhiên inox 304 có nhược điểm là dễ bị ăn mòn bởi clorua hay môi trường có tính mặn. Nguyên nhân là các ion clorua có thể xâm nhập và phá hủy cấu trúc thép 304. Hiện tượng này còn gọi là “rỗ”.

Inox 316

Inox 316.

Inox 316 có tính chất vật lý và cơ học gần như giống hệt inox 304. thành phần Crom của nó thấp hơn inox 304 khoảng 1% và niken cao hơn từ 2-4%. Nó được dùng rất nhiều trong các môi trường có tính axit như axit formic, acetic,  sulfuric hydrochloric,…

>>>> Phân loại và báo giá thép tấm giá tốt tại Sài Gòn <<<<

Sự khác nhau giữa thép không gỉ 304 và 316

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai loại này là thành phần Molypden (Mo), đây là chất giúp vật liệu tăng khả năng chống ăn mòn, đặc biệt là trong điều kiện môi trường mặn hoặc tiếp xúc với axit clorua. Thép không gỉ 316 chứa molyphen nhưng thép 304 thì không.

Inox 316 có chứa từ 2-3% molypden giúp chống lại sự ăn mòn của clorua và các dung môi công nghiệp khác. Chính vì vậy mà nó được sử dụng nhiều trong các công trình trên biển, sản xuất các thiết bị y tế, dụng cụ phẫu thuật.  

Trên đây là những thông tin về inox 304 và 316. Qua đây hi vọng các bạn có cái nhìn thực tế nhất về hai loại vật liệu này.