Giỏ hàng

Những điều chưa biết về tôn mạ màu

Ngày: 14-11-2018 bởi: Công ty Cp thép sài gòn

Bản chất của quá trình sản xuất tôn mạ màu là sau khi mạ kẽm người ta phủ lên trên bề mặt tôn một lớp sơn màu để tăng độ bền của sản phẩm.

Màu của tôn mạ màu có thể là màu đỏ, xanh rêu, xanh lục, nâu đất, xám, trắng,…. nhưng phổ biến nhất ở miền Bắc là tôn màu xanh và đỏ đậm, còn miền Nam là màu xanh dương và xanh ngọc. Thường thì những đơn hàng lớn với số lượng trên 1000 tấn, khách hàng có thể yêu cầu màu mạ với nhà cung cấp.

1. Quy trình sản xuất tôn mạ

Tùy từng loại tôn mạ mà nguyên liệu đầu vào có thể khác nhau. Tôn kẽm hay tôn lạnh sau khi làm sạch sẽ được phủ lên một lớp phụ gia trước khi phủ sơn lót để tăng độ bám dính. Sau khi sơn lót người ta mới tiến hành sơn màu chính thức và sấy khô để hoàn thiện sản phẩm.

Quy trình sản xuất tôn mạ.

Lớp sơn màu này ngoài tăng tính thẩm mỹ của tôn mạ còn giúp bảo vệ tôn khỏi nguy cơ rỉ sét, bám bụi,… Cũng vì vậy mà giá tôn mạ bao giờ cũng cao hơn tôn thông thường.

Lớp sơn lót thường có độ dày từ 3-15μm, sơn phủ thường có độ dày từ 5-25μm tùy mặt lưng hay mặt chính.

Tiêu chuẩn kỹ thuật của tôn mạ

Về mặt kỹ thuật, người ta thường đánh giá chất lượng tôn mạ theo những tiêu chí như tiêu chuẩn độ cứng, độ bền uốn, va đập, độ lệch màu,... 

Thép mạ màu PPGI (Pre-painted Hot - dip Galvanized Steel Coil) của Thép Sài Gòn có tiêu chuẩn chất lượng JIS G3312, tiêu chuẩn độ cứng G550 phù hợp làm tôn lợp, tôn xốp hay những linh kiện gia dụng nhỏ,... 

2. Ứng dụng phổ biến của tôn mạ màu

Những ứng dụng phổ biến nhất của tôn mạ đó là:

  • Làm tấm lợp mái cho nhà ở, công trình xây dựng: có thể là tôn sóng hoặc tôn phẳng nhưng tôn sóng thường được lựa chọn nhiều hơn. Tôn sóng ở đây có thể là 6 sóng, 9 sóng, 11 sóng, 13 sóng,... Với đặc điểm trọng lượng nhẹ hơn so với gạch ngói, sử dụng tôn giúp giảm tải trọng lên khung sườn, cột và móng nhà.

Tôn mạ làm mái lợp cho nhà ở.

  • Làm cửa cuốn, cửa chống cháy: tôn mạ dùng làm cửa cuốn thường có màu trắng sữa, được dùng rất nhiều tại các cửa hàng, gara, nhà ở,...
  • Làm biển quảng cáo, bảng tênphổ biến nhất là làm biển tên cho các công ty.
  • Làm vách ngăn, sàn deck: với vách ngăn thì giữa 2 mặt tôn người ta thường thêm 1 lớp xốp dày từ 50-200mm để cách âm và cách nhiệt tôn hơn. Vách ngăn thường sử dụng trong văn phòng, trong kho lạnh,.... và màu mạ vân gỗ thường được ưa chuộng hơn.
  • Làm máng xối: thường dùng cho các xưởng công nghiệp hay nhà ở. Độ dày, dài và rộng cần tuân theo kích thước nơi lắp mái, ngoài ra còn phải đảm bảo lượng nước thoát ra từ mái tôn được đưa hết sang hệ thống thoát nước. Loại máng xối làm từ tôn mạ có độ bền cao, ít bị oxy hóa và luôn bền màu.
  • Làm cốc lọc gió, ống gió của ô tô, hộp tủ điện, làm linh kiện nhỏ cho những thiết bị gia dụng,...

Loại tôn mạ màu nào chất lượng?

Với đặc trưng khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, phần lớn khách hàng chọn mua tôn màu thường chọn tôn mạ có thành phần hợp kim nhôm kẽm vì loại tôn này có tính chống ăn mòn cao, kháng nhiệt tốt nên phù hợp với hầu hết các công trình.

Hiện công ty cổ phần Thép Sài Gòn cung cấp đầy đủ các loại tôn mạ đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng và theo yêu cầu của khách hàng. Xưởng sản xuất tôn mạ của SGS tuân theo tiêu chuẩn JIS với các mác thép PPGI, PPGL.

Tôn mạ thành phẩm của Sai Gon Steel

Quý khách hàng có nhu cầu mua tôn mạ màu có thể liên hệ với chúng tôi qua thông tin tại đây.